เรียนรู้ที่จะอยู่กับความพ่ายแพ้ให้ได้

หนึ่งในคุณสมบัติที่จะช่วยให้ใครซักคนเป็นนักพนันหรือผู้เล่นที่ดีได้ก็คือความสามารถในการยอมรับความจริงและความพ่ายแพ้ให้ได้และยอมรับว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของตัวเกม ถึงแม้ว่าจะฟังดูเป็นเรื่องง่ายในทางแนวคิด ในความเป็นจริงกลับมีนักพนันมากมายที่เก็บเรื่องแพ้มาคิดซ้ำไปซ้ำมาจนส่งผลเสียกับสุขภาพจิตและถือเรื่องแพ้เป็นเรื่องส่วนตัวโดยที่ไม่สามารถยอมรับได้ว่าตัวเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจที่ทำให้ตัวเองสูญเสียและไปโทษดวงหรือโทษตัวเกมแทนที่จะกลับมาวิเคราะห์วิธีการและพฤติกรรมการเล่นของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ในการเล่นการพนันแล้ว ความพ่ายแพ้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่นที่เก่งกาจขนาดไหน ถ้าตัวเกมเป็นเกมที่มีโอกาสแพ้ สุดท้ายแล้วคุณก็จะแพ้บ้างเป็นครั้งคราวและไม่มีอะไรเป็นไปในทางบวกอย่างเดียวเสมอไป การยอมรับความพ่ายแพ้ให้ได้และวางแผนรับมือกับมันเมื่อมันเกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องดีกว่าการไปนั่งคิดวิธีหลีกเลี่ยงหรือจมอยู่กับมันเมื่อมันเกิดขึ้นจริงหรือเกิดขึ้นไปแล้ว เพราะยังไงก็ย้อนไปแก้ไขอะไรไม่ได้

การวางแผนรับมือกับความเสียหายที่จะเกิดและรู้ว่าจะทำอะไรต่อไปในกรณีที่เป็นเช่นนั้นจึงเป็นเรื่องที่ทำให้นักพนันมืออาชีพสามารถอยู่ในวิถีชีวิตเหล่านั้นได้อย่างยั่งยืน ตัวอย่างเช่นถ้าคุณมีเงินเหลือสำหรับจะไปซื้อของฟุ่มเฟือยซักอย่างที่ไม่ได้จำเป็นกับชีวิต จะมีก็ได้ไม่มีก็ได้ และอีกทางหนึ่งคือการนำเงินจำนวนที่จะใช้ซื้อของไปปเล่นการพนัน ให้คุณคิดต่อไปว่าถ้าชนะแล้วเงินคุณจะกลายเป็นเท่าไหร่ ยังสามารถซื้อสินค้าชิ้นนั้นได้อยู่และทำอะไรต่อได้ และอีกกรณีคือถ้าคุณแพ้คุณก็จะไม่สามารถซื้อสิ่งของชิ้นนั้นได้ แต่โดยสรุปแล้วคุณก็จะไม่เดือนร้อนอะไรอยู่ดี เพราะว่ามันเป็นเงินที่วางไว้สำหรับสิ่งฟุ่มเฟื่อย